หลักสูตร MDMM เยี่ยมชมโรงพยาบาลราชวิถี

วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2566 ผศ.ดร.ตฤณ ธนานุศักดิ์ หัวหน้าสาขา Healthcare and Wellness Management และ รศ.ดร.ปรารถนา ปุณณกิติเกษม รองคณบดีงานวิชาการ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้พานักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 2 ของหลักสูตรปริญญาตรีแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี (Doctor of Medicine) ควบปริญญาโท Master of Management ของวิทยาลัยการจัดการ มหิดล (Healthcare and Wellness Management) (MDMM) ไปเยี่ยมชมโรงพยาบาลราชวิถี (Rajavithi Hospital) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐบาลภายใต้กรมการแพทย์
 
ในช่วงการบรรยายประกอบด้วยการบรรยายพิเศษ “การทำงานในฐานะแพทย์ และนักบริหารที่ผ่านมา” ของนายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ โดยท่านเน้นย้ำความสำคัญของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ากับทักษะการบริหารจัดการ เนื่องจากองค์ความรู้ทั้งสองด้านเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการพัฒนาระบบสาธารณสุขของไทยในอนาคต จากนั้น นายแพทย์ฐิติกร ไกรสรกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านนโยบายและแผนบรรยายเรื่องยุทธศาสตร์โรงพยาบาลราชวิถี ต่อมา พญ.อรัญญา ยันตพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนานโยบายและยุทธศาสตร์การแพทย์ให้ความรู้เกี่ยวกับเกณฑ์การประเมินทั้ง 6 มิติและความก้าวหน้าของ Center of Excellence ของโรงพยาบาลราชวิถี จากนั้น นายแพทย์ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ นำเสนอการถอดประสบการณ์จากงานวิจัยเรื่อง Deploying Artificial Intelligence for Diabetic Retinopathy Screening ที่นำความรู้ด้าน Deep learning มาจัดการกับข้อมูลภาพกระจกตาของผู้ป่วยเพื่อคัดกรองโรคเบาหวานขึ้นตา (Diabetic
Retinopathy: DR) ซึ่งผลงานวิจัยนี้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในระดับประเทศ และในช่วงสุดท้าย นายแพทย์ธเนศ ไทยดำรงค์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ ได้พาเยี่ยมชมศูนย์ความเป็นเลิศด้านการผ่าตัดระบบทางเดินปัสสาวะโดยใช้หุ่นยนต์ (Robotic surgery) โดยได้ให้นักศึกษาได้ลองใช้งานหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด Davinci เพื่อสัมผัสประสบการณ์จริง กลุ่มนักศึกษายังได้เรียนรู้ประสบการณ์และระบบการตรวจคนไข้ด้วยระบบ telehealth ของกรมการแพทย์โดยมีแพทย์หญิงศรัญญา ชาญพานิชกิจโชติ แพทย์ชำนาญการพิเศษ เป็นผู้สาธิตการใช้งานจากการดูงานในครั้งนี้ได้ทำให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของกลยุทธ์ ทักษะการบริหารจัดการ เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับโรงพยาบาลและระบบสาธารณสุของไทยและพร้อมรับกับการเป็นแพทย์ในอนาคต

CALL CENTER: +662 206 2000 or Line: @CMMU

STUDY WITH US

We offer a world-class education at
a world-leading university in the center of Bangkok.

CONTACT

69 Vipawadee Rangsit Road
Samsennai, Phayathai District, Bangkok, Thailand 10400
  • 662 206 2000
  • Line Official: @cmmu
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Follow us

Copyright © 2023 College of Management Mahidol University. All Rights Reserved.