Page 46 - Annual Report 2009
P. 46
ด้านการประกันคุณภาพตามระบบคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล
ปี 2552 วิทยาลัยด�าเนินงานตามระบบคุณภาพของมหาวิทยาลัยมหิดลระยะที่ 3 ภายใต้การก�ากับดูแลของคณะกรรมการบริหาร
ระบบประกันคุณภาพ ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวมีการประชุมเพื่อก�าหนดนโยบาย ก�ากับดูแล รวมถึงการติดตามการพัฒนาและ
ประกันคุณภาพวิชาการทุกเดือนตลอดปีงบประมาณ 2552 นอกจากนั้นวิทยาลัยยังก�าหนดให้มีคณะท�างานด้านการประกันคุณภาพ
เพื่อรวบรวมข้อมูลและจัดท�ารายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report – SAR) ขึ้น เพื่อให้รายงานการประเมินตนเอง
เป็นเครื่องมือที่สะท้อนคุณภาพของการด�าเนินงานของวิทยาลัยในแต่ละปี รวมถึงสามารถใช้ประโยชน์ในด้านการพัฒนาวิทยาลัย
สู่ความเป็นเลิศในการประกันคุณภาพวิชาการในโอกาสต่อไป โดยในปีงบประมาณ 2552 นี้ วิทยาลัยได้จัดท�าและเสนอรายงาน
การประเมินตนเอง ซึ่งประกอบด้วย 5 ด้าน 22 องค์ประกอบ และ 68 ข้อมาตรฐาน มีเนื้อหาสาระครอบคลุม ทั้ง 9 องค์ประกอบ
คุณภาพของส�านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และ 7 มาตรฐานของส�านักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพ
การศึกษา (สมศ.) โดยวิทยาลัยได้มีการด�าเนินงานด้านบริหาร การศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการ และการท�านุบ�ารุงศิลป
วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม
นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยมหิดลได้แต่งตั้งคณะกรรมการเยี่ยมส�ารวจขึ้น เพื่อด�าเนินการตรวจเยี่ยมวิทยาลัยในระหว่างวันที่ 18-19
มกราคม 2553 โดยมีรายงานผลการเยี่ยมส�ารวจวิทยาลัยการจัดการในประเด็นที่ส�าคัญ เช่น
จุดเด่น
วิทยาลัยการจัดการมีการก�าหนดทิศทางและยุทธศาสตร์ของสถาบันที่สอดคล้องกับทิศทาง และแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
รวมถึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับคณะ สถาบัน และหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งมหาวิทยาลัยในต่าง
ประเทศ ทั้งในเชิงวิชาการ และโครงการเฉพาะกิจ
โอกาสพัฒนา
วิทยาลัยการจัดการควรพิจารณา ปรับปรุงแผนงาน และแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐาน MUQD และข้อเสนอแนะของผู้เยี่ยมส�ารวจ
นอกจากนั้นควรก�าหนดกลยุทธ์ แผนงาน เป้ าหมาย และเครื่องชี้วัด ที่ประเมินผลลัพธ์ (outcome KPI) ที่ส�าคัญของยุทธศาสตร์
สถาบัน และ เทียบเคียง (Benchmarking) กับสถาบันอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ และน�ามาวางแผน ปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
(Continuous Quality Improvement, CQI) และต่อยอดสู่งานวิจัย (Routine to Research)
ในปี 2552 วิทยาลัย มีกิจกรรมที่สนับสนุนระบบพัฒนาและประกันคุณภาพ ดังนี้
1. จัดท�าแบบส�ารวจเพื่อการประเมินความเป็นผู้น�าผู้บริหารระดับสูง (ประกอบด้วย ผู้อ�านวยการวิทยาลัย ผู้อ�านวยการฝ่าย รักษา
การผู้อ�านวยการฝ่าย) ผ่านระบบออนไลน์ (Leadership Survey: College of Management, Mahidol University) โดยก�าหนด
หัวข้อค�าถามตามแนวทางของมาตรฐานประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อส�ารวจความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์
ผู้จัดการ และพนักงาน ในช่วง 1 ตุลาคม 2551 ถึง 30 กันยายน 2552
44