Page 7 - Annual Report 2009
P. 7
วิสัยทัศน์
่
่
้
เป็นวิทยาลัยการจัดการชันน�าในเอเชียทีสามารถเสนอความรู้เพือแก้ไขปัญหาแก่สังคม
พันธกิจ
่
• พัฒนาผู้จัดการให้ประยุกต์ใช้ความรู้อย่างมีคุณธรรม เพือจัดการองค์กร และชีวิตของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ
่
• สร้างแนวทางปฏิบัติทีดีในด้านการจัดการ และการศึกษาการจัดการ โดยการวิจัยและพัฒนา
่
• ร่วมมือกับภาคมหาวิทยาลัยและภาคอุตสาหกรรม ในการประยุกต์ใช้ความรู้เพือสร้างประโยชน์ต่อสังคม
แนวทางและกลยุทธ์ในการพัฒนา วิทยาลัยการจัดการ
ปี 2552 วิทยาลัยได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่าง คณะกรรมการบริหารของวิทยาลัย คณาจารย์ และพนักงานระดับ
บริหาร เพื่อก�าหนดทิศทางและการด�าเนินงานของวิทยาลัยในอนาคต โดยมีข้อสรุปจากการประชุมตามพันธกิจหลักดังนี้
ด้านการเรียนการสอน
1. ปรับปรุงหลักสูตรที่มีอยู่และพัฒนาหลักสูตรใหม่ๆ ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของสังคม ชุมชน และ
ประเทศชาติ โดยเน้นการสร้างความร่วมมือกับคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยมหิดล เช่น หลักสูตรการจัดการสุขภาพ
มหาบัณฑิต หลักสูตรควบปริญญาตรี และปริญญาโทกับคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัย หลักสูตรการจัดการส�าหรับผู้
บริหาร เป็นต้น
2. พัฒนาหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนในเวลาราชการ (ภาคปกติ) ให้มากยิ่งขึ้นเพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษาอย่างกว้าง
ขวาง
3. มุ่งเน้นให้มีหลักสูตรระยะสั้น และการให้บริการวิชาการจัดอบรมมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่วิทยาลัย
4. มุ่งเน้นให้วิทยาลัยได้รับการยอมรับและรับรองจากสถาบันทางการศึกษาชั้นน�าระดับโลก โดยการแต่งตั้งคณะท�างาน
เพื่อสร้างระบบกลไกให้มีการด�าเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านการวิจัย
1. มุ่งเน้น ให้ความส�าคัญในการพัฒนาระบบและกลไก เพื่อสนับสนุนให้คณาจารย์ผลิตผลงานวิจัยมากขึ้น ทั้งในเชิงปริมาณ
และคุณภาพ ได้แก่การจัดอบรมพัฒนาคณาจารย์ให้มีความเชี่ยวชาญ เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการวิจัยให้มากยิ่งขึ้น
และสร้างระบบการประเมินและการควบคุม และการสร้างแรงจูงใจในการท�าวิจัย
2. ส่งเสริมให้มีศูนย์วิจัย เพื่อจัดท�าฐานข้อมูลผลงานวิจัยของคณาจารย์ และเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณชน
3. ส่งเสริมบรรยากาศการวิจัย รวมถึงการหาแหล่งทุนใหม่ เพื่อสร้างผลงานวิจัยและปริมาณงานวิจัยของวิทยาลัย
วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล 5
รายงานผลการดำาเนินงานประจำาปี 2552