Page 11 - Annual Report 2009
P. 11

การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร
             ปี 2552 วิทยาลัยได้ด�าเนินการปรับปรุงหลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) และได้รับการเห็นชอบจากส�านักงาน
             คณะกรรมการการอุดมศึกษาเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2552 ซึ่งเป็นการปรับปรุงรายวิชาในวิชาเอกต่างๆ และการเปิดวิชาเอกขึ้นใหม่
             ในหลักสูตรนานาชาติ 2 วิชาเอก อันได้แก่ วิชาเอกการจัดการการเงิน และวิชาเอกการตลาดและการจัดการ
             หลักสูตรที่วิทยาลัย เปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2552 มีดังนี้

             1. หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
             2. หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (หลักสูตรไทย)       3. หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
                 มี 6 สาขาวิชาเอก ดังนี้                           มี 7 สาขาวิชาเอก ดังนี้
                   1.  วิชาเอกการจัดการธุรกิจ                       1.  General Management
                   2.  วิชาเอกภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม           2.  Entrepreneurship Management
                   3.  วิชาเอกการเงิน                               3.  Human Resource Management
                   4.  วิชาเอกการตลาด                               4.  Innovation in Management
                   5.  วิชาเอกการจัดการและกลยุทธ์                   5.  New Technology Ventures
                   6.  วิชาเอกทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร           6.  Financial Management

                                                                    7.  Marketing and Management
             4. หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) และ Master of Business in Marketing(หลักสูตร 2 ปริญญาควบ)
             5. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาการจัดการ  (หลักสูตรนานาชาติ)
             **หมายเหตุ ในปี 2552 วิทยาลัยได้โอนหลักสูตรการจัดการบัณฑิต ไปให้แก่ วิทยาเขตกาญจนบุรี ปัจจุบันวิทยาลัยเปิดรับสมัครนักศึกษา เฉพาะหลักสูตร
             บัญชีบัณฑิต เพียงสาขาเดียวเท่านั้น
             จ�านวนการรับนักศึกษา
             ปี 2552 วิทยาลัยรับนักศึกษาเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.72 และหยุดรับนักศึกษาในหลักสูตร 2 ปริญญา (การจัดการมหาบัณฑิต และ Master
             of Business in Marketing) โดยหลักสูตรนานาชาติรับนักศึกษาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 38 หลังจากที่ในปี 2551 ได้มีการรับนักศึกษาลด

             ลงจากปี 2550 ส่วนหนึ่งมาจากการไม่ได้เปิดรับนักศึกษาสาขาการจัดการการเงิน เพราะอยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักสูตร และมีผู้
             สมัครลดลง  ในขณะเดียวกันการรับนักศึกษาหลักสูตรไทยไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากวิทยาลัยค�านึงถึงปริมาณที่รับได้
             สูงสุดที่วิทยาลัยจะสามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง

                           จ�านวนการรับนักศึกษาเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2550 ถึงปีการศึกษา 2552
                700
                                            38%
                600
                                                  263
                500                  190
                        308                                    หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต และ Master of Business in Marketing
                400                                            Series4
                                                               หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาการจัดการ
                                                               Series3
                300
                                                               หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต  (หลักสูตรนานาชาติ)
                                                               Series2
                200                  381          385          หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต  (หลักสูตรไทย)
                                                               Series1
                        279
                100
                  0
                         2550         2551         2552
                      100% = 633   100% = 609   100% = 656


                                                                                  วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล   9
                                                                                  รายงานผลการดำาเนินงานประจำาปี 2552
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16