Page 11 - Annual Report 2009
P. 11
การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร
ปี 2552 วิทยาลัยได้ด�าเนินการปรับปรุงหลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) และได้รับการเห็นชอบจากส�านักงาน
คณะกรรมการการอุดมศึกษาเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2552 ซึ่งเป็นการปรับปรุงรายวิชาในวิชาเอกต่างๆ และการเปิดวิชาเอกขึ้นใหม่
ในหลักสูตรนานาชาติ 2 วิชาเอก อันได้แก่ วิชาเอกการจัดการการเงิน และวิชาเอกการตลาดและการจัดการ
หลักสูตรที่วิทยาลัย เปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2552 มีดังนี้
1. หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
2. หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (หลักสูตรไทย) 3. หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
มี 6 สาขาวิชาเอก ดังนี้ มี 7 สาขาวิชาเอก ดังนี้
1. วิชาเอกการจัดการธุรกิจ 1. General Management
2. วิชาเอกภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม 2. Entrepreneurship Management
3. วิชาเอกการเงิน 3. Human Resource Management
4. วิชาเอกการตลาด 4. Innovation in Management
5. วิชาเอกการจัดการและกลยุทธ์ 5. New Technology Ventures
6. วิชาเอกทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร 6. Financial Management
7. Marketing and Management
4. หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) และ Master of Business in Marketing(หลักสูตร 2 ปริญญาควบ)
5. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ (หลักสูตรนานาชาติ)
**หมายเหตุ ในปี 2552 วิทยาลัยได้โอนหลักสูตรการจัดการบัณฑิต ไปให้แก่ วิทยาเขตกาญจนบุรี ปัจจุบันวิทยาลัยเปิดรับสมัครนักศึกษา เฉพาะหลักสูตร
บัญชีบัณฑิต เพียงสาขาเดียวเท่านั้น
จ�านวนการรับนักศึกษา
ปี 2552 วิทยาลัยรับนักศึกษาเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.72 และหยุดรับนักศึกษาในหลักสูตร 2 ปริญญา (การจัดการมหาบัณฑิต และ Master
of Business in Marketing) โดยหลักสูตรนานาชาติรับนักศึกษาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 38 หลังจากที่ในปี 2551 ได้มีการรับนักศึกษาลด
ลงจากปี 2550 ส่วนหนึ่งมาจากการไม่ได้เปิดรับนักศึกษาสาขาการจัดการการเงิน เพราะอยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักสูตร และมีผู้
สมัครลดลง ในขณะเดียวกันการรับนักศึกษาหลักสูตรไทยไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากวิทยาลัยค�านึงถึงปริมาณที่รับได้
สูงสุดที่วิทยาลัยจะสามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง
จ�านวนการรับนักศึกษาเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2550 ถึงปีการศึกษา 2552
700
38%
600
263
500 190
308 หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต และ Master of Business in Marketing
400 Series4
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ
Series3
300
หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
Series2
200 381 385 หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (หลักสูตรไทย)
Series1
279
100
0
2550 2551 2552
100% = 633 100% = 609 100% = 656
วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล 9
รายงานผลการดำาเนินงานประจำาปี 2552