Page 26 - Annual Report 2008
P. 26

Corporate Social Responsibility (CSR)



    By Dr. Phallapa Petison, College of Management, Mahidol University, Bangkok, Thailand.

    At CMMU we consider Corporate Social Responsibility (CSR) one of the most important issues in
    management today. From the point of view of an educational institute, CSR activities may be divided into
    three areas: academic course content, extra-curricula activities, and academic research.

    Educational Courses
    Students become aware of social corporate responsibility
    issues through various courses during their study program.
    These include integrating CSR topics as part of course
    content, and using case studies showing how companies
    implement CSR in practice.   Furthermore, students are
    encouraged to use business knowledge learned in class to
    develop and solve business problems for small enterprises.

    Extra Curricula Activities
    The College of Management supports arts and cultural
    activities during the annual leadership trip for students, Wai
    kru  and Bai Sri  Ceremonies include offering donations to
    people who have less opportunity in society such as nursing
    homes and Kru Noi’s Home .  Additionally, CMMU students
    work in collaboration with the company Habitat by
    constructing houses for those homeless.

    The College of Management, Mahidol University (CMMU)
    cooperates with SIFE (Students in Free Enterprise) to conduct
    academic research which compares students from developed and developing countries in implementing
    social responsibility projects.  The aims of this research are to understand the important of social
    responsibility concept in order to use research results as student guideline for future social responsibility
    implementation.

    ความรับผิดชอบต่อสังคม ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความสำคัญ ในฐานะองค์กรด้านการศึกษา
    กิจกรรมเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคม ที่ทางวิทยาลัยได้ดำเนินการ สามารถแบ่งได้เป็น 3 ด้าน คือ หนึ่งด้านการเรียนการสอน
    สองด้านกิจกรรมนอกเหนือหลักสูตร และ สามด้านงานวิจัยเชิงวิชาการ
    การเรียนการสอน
    นักศึกษาได้รับการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคมผ่านทางการศึกษาในรายวิชาต่างๆ ตลอดหลักสูตร
    การเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็น การนำเรื่อง ความรับผิดชอบต่อสังคมมาเป็นหัวข้อในการเรียน หรือ การนำกรณีศึกษาจากบริษัทต่างๆ

    ที่มีการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม มาเป็นตัวอย่างในการอภิปราย นอกจากนั้น ยังมีการให้นักศึกษา นำความรู้ทางด้านการจัดการ
    ธุรกิจที่ได้เรียนมาในห้อง ไปช่วยพัฒนา และแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปได้ดีขึ้น
    กิจกรรมนอกเหนือหลักสูตร
    วิทยาลัยการจัดการได้สนับสนุนการสืบทอดศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของสังคมไทย ผ่านทางการจัดกิจกรรม การพัฒนาความเป็นผู้นำ
    ของนักศึกษา ประเพณีไหว้ครูและบายศรีสู่ขวัญ รวมถึงกิจกรรมการบริจาคสิ่งของและเงินช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม เช่น
    บ้านพักคนชรา บ้านครูน้อย นอกจากนั้นนักศึกษาของวิทยาลัย ยังมีการทำกิจกรรมการร่วมกับโครงการ Habitat สร้างบ้านให้
    คนไร้ที่อยู่อาศัย
    งานวิจัย
    วิทยาลัยการจัดการ ให้ความร่วมมือกับ Students in Free Enterprise (SIFE) จัดทำงานวิจัยด้านวิชาการเรื่อง การศึกษาเปรียบเทียบ
    ความแตกต่างระหว่างนักศึกษาในประเทศที่พัฒนาแล้วและนักศึกษาจากประเทศกำลังพัฒนาในเรื่องแนวคิดด้านความรับผิดชอบต่อสังค
    ม โดยงานวิจัยมุ่งเน้นเพื่อช่วยให้เข้าใจถึง ความสำคัญของแนวคิดในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อนำไปเป็นแนวทางให้นักศึกษา

    ใช้ในการทำ กิจกรรมเพื่อการพัฒนาสังคมต่อไป
     25
   21   22   23   24   25   26   27   28